Doanh số Kia Cerato tăng trưởng vượt bậc, đe dọa ngôi vương của Mazda 3

11:49 13/11/2018

Thời điểm ra mắt, doanh thu Kia Cerato chỉ đạt 3.329 xe. Đến nay, con số này đã biến đổi đáng kể và tạo ra sự đe dọa không nhỏ đối với Mazda 3, ông vua phân đoạn sedan hạng C. Với 6.548 xe trong 7 tháng, liệu rằng khi kết thúc năm 2018, kiểu xe Hàn này có khả năng vượt qua Mazda 3?

Sự tăng trưởng đột phá của Kia Cerato tại Việt Nam

Theo tin tức ô tô, Kia Cerato khai trương giao dịch Việt Nam vào tháng 4/2013 với tên gọi lúc bấy giờ là Kia K3. Sau khi công ty Trường Hải (Thaco) chính thống khái quát bản dạng nâng cấp, đổi thay cả về tạo ra và trang bị, cái tên K3 cũng được chuyển thành Cerato và giữ nguyên cho đến nay. 

Đổi mới về phong thái tạo ra cùng những trang bị hiện đại, đặc biệt với giá hấp dẫn hơn, Kia Ceraro đã từng bước chinh phục khách hàng Việt. Minh chứng rõ nét nhất chính là việc mẫu sedan hạng C này liên tiếp xuất hiện trong top 10 xe ô tô bán chạy nhất giao dịch ô tô Việt Nam nhiều năm qua.

Năm 2018, thời điểm xe nhập hàng từ những nước ASEAN giảm về 0% chính thống có hiệu lực, tưởng chừng sẽ làm cho giá xe ô tô hấp dẫn. Song, Nghị định 116 và Thông tư 03 đã tạo ra cuộc đảo lộn lớn trên giao dịch Việt Nam. Theo đó, những xe nhập hàng khó về nước hơn do vướng phải những yêu cầu liên quan đến chủ đề thông quan và kiểm tra chất lượng. 

Kia Cerato

Chính điều này đã làm cho giao dịch xe nhập hàng khá yên ắng trong nửa đầu năm 2018. Ngược lại, những kiểu xe cài đặt đã nắm bắt lợi ích để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, trong đó có Kia Cerato. 

Mặt khác, Thaco cũng bổ sung thêm một bản dạng mới là Kia Cerato SMT hồi tháng 5/2018, nhằm tăng thêm sự chọn lựa cho khách hàng.

Giá xe Kia Cerato hấp dẫn, nhất là bản dạng mới SMT có giá thấp hơn cả giá của sedan hạng B là Toyota Vios hay Honda City, đã tạo ra một cuộc chiến khốc liệt trong phân đoạn hạng C. Doanh số Cerato cũng vì thế mà được cải tiến rõ rệt, đặc biệt nhất là từ tháng 5 khi kiểu xe Hàn luôn vượt qua mốc 1.000 xe/tháng trong 3 tháng liên tiếp. 

Theo đó, doanh thu cộng dồn 7 tháng đầu năm 2018 của Kia Cerato đã đạt được 6.548 xe, cao hơn hẳn so với 5.651 xe của năm 2017 và chỉ kém năm 2016 khoảng 300 xe. 

Kia Cerato có tính chất đánh bại doanh thu của Mazda 3 trong năm 2018?

Khi nhắc đến phân đoạn sedan hạng C, người ta vẫn thường nhớ đến 2 cái tên quen thuộc là Mazda 3 và Kia Cerato, tương tự như Toyota Vios và Honda City trong phân đoạn B. Sở dĩ như vậy là do doanh thu của cả 2 kiểu xe này luôn áp đảo so với những đối trọng và chiếm phần lớn thị phần trong phân khúc. 

Trong đó, Mazda 3 luôn có sức hút mạnh mẽ với khách hàng Việt, bất chấp những scandal về lỗi năng lực như lỗi cá vàng. Đầu năm 2018, doanh thu Mazda 3 đã đạt mức kỷ lục là 2.108 xe, cao gấp đôi so với Kia Cerato (1.183 xe). Bước sang tháng kế tiếp, do ảnh hưởng của lịch nghỉ Tết âm lịch, doanh thu bán trên giao dịch ô tô Việt Nam bị sụt giảm đáng kể. Cả Mazda 3 và Kia Cerato đều giảm doanh thu nghiêm trọng, đáng chú ý là Mazda 3 chỉ đạt được 30% so với doanh thu của tháng 1, trong khi Kia Cerato đạt 50%. 

medium.com/@tuvanmuaxe.vn

Có vẻ như đây là dấu hiệu báo trước cho sự chuyển mình mạnh mẽ của kiểu xe Hàn tại giao dịch Việt Nam. Theo đó, vào tháng 3/2018, giao dịch ô tô đã chứng kiến màn lội ngược dòng bất ngờ của Cerato với 778 xe bán ra, cao hơn con số 729 của Mazda 3. Dù chỉ hơn kém khá ít nhưng cũng đủ để Cerato vượt trội Mazda 3 trong phân đoạn hạng C.

Song, 3 tháng liên tiếp sau đó (tháng 4-5-6), Mazda 3 đã lấy lại phong độ và giành lại ngôi vương từ tay Kia Cerato. Tuy nhiên, Kia Cerato cũng giao dịch khá tốt trong 3 tháng này, nhất là trong tháng 5 vừa rồi khi bán được 1.045 xe, tăng trưởng 23,52% so với tháng 4 và nắm chắc khía cạnh thứ 5 trong top 10 xe bán tốt nhất thị trường. Tiếp đến tháng 7/2018, kết quả đáng nể trong tháng 3 đã được Kia Cerato tái hiện. Doanh số 1.113 xe của Cerato đã đánh bại 1.028 xe của Mazda 3, đưa kiểu xe Hàn đoạt ngôi vương phân đoạn C. 

 

Tuy nhiên, với 2 lần vượt trội Mazda 3 trong phân đoạn C song song doanh thu cộng dồn 7 tháng đầu năm 2018 đã cao hơn năm 2017 khoảng 1.000 xe cũng đủ để thấy được vận tốc tăng trưởng đáng kể của Kia Cerato tại giao dịch Việt Nam. Nếu tiếp tục duy trì mức độ hiện tại kết hợp với những ưu đãi, ưu đãi hấp dẫn, tính chất Kia Cerato kết thúc năm 2018 với doanh thu phát triển so với những năm trước là hoàn chỉnh có khả năng xảy ra.